Sinh hoạt tư tưởng
ĐBP - Ði họp về, ông A. chia sẻ với ông B. rằng, việc thì xong nhưng không thấy vui, vì cuộc họp gượng gạo, dân chủ hình thức quá.
- Ông nói rõ hơn được không?
- Nội dung cuộc họp không có gì mới cả; tinh thần, chủ trương dân nắm cả rồi. Thế nhưng, đội tổ chức cuộc họp rườm rà, nói năng sáo rỗng, thuyết trình văn vẻ; cuối cuộc họp, có vị lãnh đạo còn chua thêm cái “mác” thực hiện quy chế dân chủ vào, chả để làm gì. Lãnh đạo phát biểu hùng hồn ở trên, cuối hội trường có người xì xèo: “Cái này thì có gì mà bàn bạc dân chủ. Cả đội sống bằng trồng lúa, ai hâm mà xin hỗ trợ giống ngô, đậu tương. Ðúng là dân chủ hình thức”.
- Bức xúc đến như vậy sao?
- Nguyên nhân sâu xa là bởi trước đó có vài việc liên quan quyền lợi, đời sống người dân, nhưng triển khai kiểu “được chăng hay chớ”. Thậm chí, có dư luận cho rằng, sự qua loa này làm cho một số đối tượng đáng nhẽ được hưởng lợi bị bỏ lỡ vì không nắm được thông tin kịp thời, đầy đủ. Trong khi, đối tượng khác, diện ưu tiên thấp hơn đã “thế chân”... làm nảy sinh sự nghi ngờ về dân chủ, công khai, minh bạch.
Ông B. gật đầu bảo:
- Ðúng là biểu hiện của dân chủ hình thức đa dạng quá. Nhiều khi thấy đó, muốn nhắc nhưng lại ngại vì hình như hiện tượng này đã được nói, được nhắc nhở ở đâu đó rồi. Chuyện về những lá đơn tự nguyện trong trường học được dư luận nhắc đến từ nhiều năm nay cũng vậy. Ðầu năm nào cũng nói, cũng phân tích, nhưng cuối cùng thì khó có kết luận; vì những gì không có trong quy định đều có đơn tự nguyện “bảo vệ” cả rồi.
Không phủ nhận, có nhiều cuộc họp bàn bạc công khai, dân chủ; quyết định những nội dung tự nguyện thỏa đáng. Song cũng có không ít cuộc bàn bạc, lấy ý kiến rầm rộ, công khai; kết thúc, phụ huynh học sinh tự nguyện nhất trí nhiều việc, nhưng chỉ là bằng mặt chứ chưa bằng lòng. Vì phụ huynh đã tham gia biểu quyết rồi, nên thiểu số phải phục tùng đa số. Hay như khoản tự nguyện đóng góp, xã hội hóa, nhưng... có mức tối thiểu.
Kiểu dân chủ hình thức, dân chủ nửa vời như một vài ví dụ nêu trên có ở không ít tập thể cơ quan, đơn vị, trường học và cách biểu hiện cũng đa dạng hơn. Tình trạng mượn vỏ bọc tập trung dân chủ để thực hiện ý đồ xấu; việc quan trọng cần phải bàn bạc tập trung, dân chủ tiếp thu thì nhập nhèm qua loa, rồi lấy nhưng việc giản đơn để thực hành, “tô vẽ” cho ra dân chủ lòe quần chúng, làm “đẹp” báo cáo... đã gây bức xúc, những “rạn nứt” niềm tin trong nhân dân.
Tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản về tổ chức và hoạt động của Ðảng; việc thực hiện nghiêm túc nguyên tắc này góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Nguyên tắc này cần phải được thực hiện nghiêm túc, tránh hình thức.